Thứ Tư, 30 tháng 3, 2022

Doanh nghiệp nước ta tìm hiểu cơ hội trở nên tân tiến sản phẩm tại Nam Phi


Hiện tại, mới chỉ có China và Hàn Quốc là hai quốc gia châu Á có đầu tư vào Nam Phi, trong khi VN là cái tên còn khá xa lạ đối với người tiêu dùng tại quốc gia này.(TTXVN/Vietnam+)


 

Sản xuất đồ gỗ xuất khẩu. (Ảnh minh họa: TTXVN)
Chiều 8/12, hơn 120 doanh nghiệp VN trong các lĩnh vực nông sản, thực phẩm, trang trí nội ngoại thất đã tham gia phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Nam Phi do Cục xúc tiến dịch vụ thương mại (Bộ Công Thương) và cơ quan Thương vụ VN tại Nam Phi phối hợp tổ chức.

Theo phóng viên TTXVN tại Pretoria, phát biểu tại phiên support trực tuyến, ông Phạm Thanh Hải, Trưởng cơ quan Thương vụ VN tại Nam Phi, khẳng định tất cả sản phẩm của VN đều có cơ hội vào thị trường Nam Phi.

Theo ông Hải, thị trường và người tiêu dùng tại đất nước cực Nam châu Phi này rất cởi mở với sản phẩm nước ngoài.

Lúc Này, mới chỉ có Trung Hoa và Hàn Quốc là hai quốc gia châu Á có đầu tư vào Nam Phi, trong khi VN là cái tên còn khá xa lạ đối với quý khách hàng tại quốc gia này.

[Việt Nam sẽ mang lại lợi ích kinh tế-xã hội thiết thực đối với Nam Phi]

Chính vì vậy, ông Hải nhấn mạnh các doanh nghiệp nước ta nên tìm hiểu và nắm bắt cơ hội đưa sản phẩm của mình vào thị trường với dân sinh gần 60 triệu người, có hệ thống cửa hàng, siêu thị lớn, phục vụ mọi đối tượng, tầng lớp người dân, trải khắp đất nước.

Nam Phi cũng được xem như là "đầu tàu" của các nước miền nam bộ châu Phi. Cũng theo ông Hải, các nước láng giềng như Mozambique, Botswana, Eswatini, Zimbabwe, Namibia và Lesotho đều có sự hiện điện của các hệ thống cửa hàng bán lẻ của Nam Phi.

Đại diện thương vụ nước ta cho biết tổng kim ngạch hai chiều giữa hai nước trong 10 tháng đầu năm 2021 đạt giá trị 1,097 tỷ USD, trong những số ấy VN xuất khẩu sang Nam Phi hàng hóa trị giá 710 triệu USD. Hai nước hướng tới giành được tổng kim ngạch hai chiều là 1,42 tỷ USD cho cả năm 2021.

Ông Hải cho biết 1 số ít sản phẩm tiêu biểu của nước ta có mặt tại thị trường Nam Phi Lúc Này chủ yếu là sản phẩm FDI gồm máy tính xách tay, điện thoại, linh kiện điện tử, giày dép… Ngoài ra, còn có một số sản phẩm xuất xứ Việt Nam như hạt tiêu, hạt điều thành phẩm, gạo, chất dẻo…

Ông Hải cũng nhắc nhở các doanh nghiệp vừa và nhỏ nước ta trong lĩnh vực may mặc, chăn ga gối, rau và hoa quả tươi có thể tìm cơ hội trở nên tân tiến sản phẩm tại Nam Phi.

Gạo xuất khẩu. (Ảnh minh họa: TTXVN)
Chia sẻ ý kiến của ông Hải, bà Kiều Phương - chủ doanh nghiệp Khánh Việt CC, công ty đầu mối nhập khẩu hàng Việt Nam phân phối tại thị trường Nam Phi, cho biết một trong những thuận lợi để đưa sản phẩm nước ta sang Nam Phi là Việt Nam có những sản phẩm mà các nước khác không thể cạnh tranh.

1 số sản phẩm của Việt Nam mà doanh nghiệp Khánh Việt đã hết sức thành công trong việc duy trì đơn hàng tại Nam Phi bao gồm gốm đất đỏ Vĩnh Longmen gốm Bình Dươngđồ gỗ ngoại thất ngoài trời là những sản phẩm rất đặc trưng Việt Nam.

Theo bà Phương, một điều đặc biệt nữa là khí hậu và thổ nhưỡng Nam Phi không phù hợp với việc trồng lúa gạo nên sản phẩm lúa gạo của nước ta cũng có được chỗ đứng trên thị phần Nam Phi.

người tiêu dùng Nam Phi cũng biết đến Việt Nam nhiều hơn qua các kênh du lịch. Đây cũng là một thuận lợi cho sản phẩm của VN tìm đường đến với Thị Phần Nam Phi.

tuy vậy, bà Phương cho biết, cộng đồng người Việt Nam tại Nam Phi rất ít, đây là trong những khó khăn trong việc quảng bá và duy trì đơn hàng sản phẩm VN tại đây. Trong khi đó, hàng hóa Việt Nam cũng phải cạnh tranh với các sản phẩm tựa như của Trung Quốc và Thái Lan.

Là nhà nhập khẩu hàng VN lâu năm, bà Phương cũng nêu một số khó khăn trong việc trở nên tân tiến thị trường bào gồm khó lấy hàng xuất khẩu vì chưa đáp ứng được yêu cầu về số lượng, hàng hóa nội địa thì nhãn mác không có tiếng Anh, hạn sử dụng ngắn, không đáp ứng được yêu cầu nhập khẩu của Nam Phi.

Ngoài ra, bà Phương cũng nêu một số ít khó khăn khi tìm nhà cung cấp và giá vận chuyển ngày càng tăng do dịch bệnh diễn diến phức hợp.

Chia sẻ những kinh nghiệm thực tế trong quy trình tiến độ phân phối và phát triển các sản phẩm Việt Nam tại Nam Phi, bà Phương cũng lưu ý các doanh nghiệp VN rằng "Nam Phi rất nghiêm ngặt trong việc kiểm tra số lượng khai báo với hải quan." Bà cũng lưu ý, tại Nam Phi, sự việc bản quyền thương hiệu được bảo vệ rất nghiêm ngặt.

Tại phiên tư vấn, các doanh nghiệp Việt Nam đã có phần trao đổi và giao lưu với đại diện thương vụ và doanh nghiệp Việt Nam tại Nam Phi.

tương đối nhiều câu hỏi về phương thức hoạt động cải tiến và phát triển Thị Trường, yêu cầu về xuất xứ và chất lượng hàng hóa cũng tương tự cơ hội hợp tác, đầu tư được đặt ra.

Ông Phạm Thanh Hải, Trưởng cơ quan Thương vụ VN tại Nam Phi, khuyến khích các doanh nghiệp VN sang tìm hiểu thị trường trực tiếp đồng thời cũng chia sẻ một vài vụ việc về gian lận dịch vụ thương mại giữa doanh nghiệp nước ta và Nam Phi từng xảy ra.

Ông Hải cho biết doanh nghiệp Việt Nam có nhu cầu cải tiến và phát triển sản phẩm tại Nam Phi có thể liên hệ cơ quan thương vụ để có được sự trợ giúp về thông tin chính xác và cụ thể, đề phòng nguy cơ có thể xảy ra./.

 

(TTXVN/Vietnam+)

___________________________________

>>> Nguồn: Doanh nghiệp Việt Nam khai phá cơ hội phát triển sản phẩm tại Nam Phi











.


 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét